โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

โรคอัลไซเมอร์ มีวิธีการป้องกัน และการรับประทานอย่างถูกวิธี 

โรคอัลไซเมอร์
โรคอัลไซเมอร์ เราสามารถ เรียนรู้วิธีการป้องกัน และ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างถูกวิธี ได้ดังต่อไปนี้

1. น้ำแอปเปิลวันละสองแก้ว น้ำแอปเปิลส่งเสริมการผลิตอะซิติลโคลีนในสมอง สารนี้มีส่วนผสมเช่นเดียวกับโดเนเพซิล ซึ่งเป็นยาตัวเลือกแรก ในการรักษา โรคอัลไซเมอร์ น้ำแอปเปิล มีผลในการปรับปรุงความเร็ว และความแม่นยำของหน่วยความจำ การเรียนรู้ การกินแอปเปิลวันละสองผล ก็มีผลเช่นเดียวกัน

2. กินอบเชย การกินอบเชย สามารถช่วยปรับปรุงอินซูลินที่อ่อนแอ ช่วยให้พวกเขาประมวลผลน้ำตาลได้ตามปกติ อบเชย ช่วยป้องกันการเกิด โรคอัลไซเมอร์ สามารถเพิ่มอบเชยในอาหาร และเครื่องดื่มได้ครึ่งช้อนชาถึง 1ช้อนชา ผงอบเชย 250-500มิลลิกรัมต่อวัน ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

3. ดื่มกาแฟ การดื่มกาแฟ สามารถบรรเทาความชราของสมองได้ กาแฟมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และช่วยป้องกันโรคเรื้อรังหลายชนิดเช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคซึมเศร้า และโรคเบาหวาน งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การดื่มกาแฟตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถช่วยลดความเสี่ยง ของโรคอัลไซเมอร์ได้ การศึกษาขนาดใหญ่ในฟินแลนด์พบว่า หากผู้หญิงวัยกลางคน ดื่มกาแฟวันละ 3-5แก้ว ในอีก 20ปีต่อมา ความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์จะลดลง 65เปอร์เซ็นต์

4. การศึกษาเพิ่มเติม งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ยิ่งมีการศึกษาอย่างเป็นทางการหลายปี ความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ก็จะยิ่งลดลง การศึกษาในมหาวิทยาลัย ช่วยเสริมสร้างความสนใจความสามารถในการอ่าน และกิจกรรมทางจิตอื่นๆ ของนักเรียน ซึ่งจะช่วยกระตุ้น การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง

5. เข้าสังคมมากขึ้น ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมากขึ้น ช่วยปรับปรุงความสามารถในการรับรู้ การรับประทานอาหารนอกบ้านกับเพื่อนๆ มากขึ้น หรือเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา ท่องเที่ยว ปาร์ตี้ ดูหนัง ฟังคอนเสิร์ต เข้าร่วมชมรมต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครในชุมชน พบปะญาติและเพื่อนบ่อยๆ กิจกรรมทั้งหมดนี้ ช่วยพัฒนาความจำ และทักษะการคิดที่ดีได้

6. ป้องกันสายตา การศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนพบว่า การรักษาสายตาให้ดี ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 63เปอร์เซ็นต์ หากสายตาของคุณไม่ดี ควรไปพบจักษุแพทย์ปีละครั้ง และรับการรักษาที่สอดคล้องกัน ความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์จะลดลง 64เปอร์เซ็นต์ ดวงตาสามารถตอบสนอง ส่งผลต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ หากคุณมีสายตาไม่ดี ต้องไปพบแพทย์ให้ทันเวลา

7. การทำสมาธิทุกวัน การทำสมาธิบ่อย ช่วยซ่อมแซมสมอง การนั่งสมาธิไม่กี่นาทีทุกวัน สามารถช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้ การทำสมาธิ ยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดความเครียด ภาวะซึมเศร้าและการอักเสบ ปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือด และระดับอินซูลิน ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดในสมอง

8. อาหารเมดิเตอร์เรเนียน การรับประทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้แก่ ผักใบเขียว น้ำมันมะกอก หรือไวน์ในปริมาณเล็กน้อย สามารถลดอัตราการเกิดของโรคอัลไซเมอร์ได้ครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม อาหารเมดิเตอร์เรเนียนสามารถช่วยป้องกันความจำเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์ได้ อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ยังรวมถึงปลา ถั่ว มะเขือเทศ หัวหอมและกระเทียม สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในอาหารเมดิเตอร์เรเนียน เป็นกุญแจสำคัญในการต่อต้านริ้วรอย

9. เดินเล่นกลางแจ้ง การเดินช่วยให้อารมณ์สงบ และทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ทุกวันคุณสามารถใช้เวลา 1ชั่วโมง ในการเดินช้อปปิ้ง แต่การเดินในพื้นที่ที่มีต้นไม้หนาแน่น สามารถเพิ่มสมาธิ และความจำระยะสั้นได้ถึง 20เปอร์เซ็นต์ การสัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น จะดีต่อสุขภาพสมอง ไม่ว่าฤดูหนาวหรือฤดูร้อน ผลของการเดินกลางแจ้งก็ดีไม่แพ้กัน

10. ลดการบริโภคน้ำตาล การรับประทานน้ำตาลมากเกินไป สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไม่ให้ดื่มน้ำอัดลมที่มีน้ำตาล ซึ่งทำให้อ้วน แหล่งที่ดีที่สุดของการบริโภคน้ำตาลคือผักและผลไม้ สารให้ความหวานจากธรรมชาติอื่นๆ น้ำแร่หรือชา

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  การเดิน เป็นวิธีออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด