โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

เด็กวัยหัดเดิน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการอ่านสำหรับเด็กวัยหัดเดิน

เด็กวัยหัดเดิน การอ่าน เป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่สำคัญที่สุด ในระบบการศึกษาก่อนวัยเรียน ผู้ปกครองมักสงสัยว่า พวกเขาจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อช่วยให้เด็กก่อนวัยเรียนกลายเป็นนักอ่านที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าพวกเขาจะอ่านหนังสือด้วยตนเองไม่ได้ด้วยซ้ำ บางครั้งเพื่อให้ลูกๆ ได้รับการกระตุ้นเบื้องต้น พวกเขาหันไปใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบใหม่ๆ และกลยุทธ์เชิงรุกสำหรับการเรียนรู้ที่จะอ่าน

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมประจำวันที่ง่ายที่สุด เช่น การช่วยให้เด็กเข้าใจสิ่งที่พ่อแม่อ่านให้ฟัง จะเป็นกระดานกระโดดน้ำที่สนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับพัฒนาการในการอ่านที่ประสบความสำเร็จ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ความเข้าใจในการอ่าน และการจัดลำดับเป็น 2 ทักษะหลักก่อนการอ่านที่พวกเขาสามารถฝึกฝนได้ ก่อนที่พวกเขาจะอ่านอะไรด้วยตัวเอง

ความเข้าใจในการอ่านคือ ความเข้าใจที่ชัดเจนในความหมายของข้อความ บางครั้งนักอ่านรุ่นเยาว์มักหมกมุ่นอยู่กับการออกเสียงคำมากเกินไป จนลืมสนใจสิ่งที่พวกเขากำลังอ่าน คุณสามารถช่วยให้ลูกของคุณเรียนรู้ที่จะจดจ่อกับความหมายของเรื่องราวล่วงหน้า โดยการวิเคราะห์ข้อความที่คุณอ่านกับเขา

วิธีฝึกความเข้าใจในการอ่าน ถามว่าทำไม เมื่อในนิทานที่คุณกำลังอ่านตัวละครตัวใดตัวหนึ่งทำพฤติกรรมบางอย่าง และจะอธิบายการกระทำของเขาในภายหลังในข้อความ ถามลูกของคุณว่าทำไมในความคิดของเขา ฮีโร่ของเรื่องจึงทำในลักษณะนี้ไม่ใช่อย่างอื่น ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังอ่านนิทานเรื่อง The Three Little Pigs คุณสามารถถามเด็กว่าทำไม Naf Naf จึงตัดสินใจสร้างบ้านด้วยหินและดินเหนียว และคลุกคลีอยู่กับมันเป็นเวลานาน

และไม่ได้ทำทุกอย่างอย่างรวดเร็วและ เช่นเดียวกับ Nif Nif สร้างบ้านจากฟาง ขณะที่คุณอ่านต่อ คุณสามารถวิเคราะห์ร่วมกันได้ว่าการคาดเดาของลูกคุณถูกต้องหรือไม่ ทำเครื่องหมายคำใหม่ เมื่อคุณเจอคำศัพท์ในข้อความที่ลูกของคุณอาจยังไม่รู้ ให้หยุดและถามเขาว่าหมายความว่าอย่างไร ตัวอย่างเช่น หากคุณอ่านว่าเรืออับปาง ให้ถามว่าซากเรือหมายความว่าอย่างไร

ถ้าเขาไม่รู้ก็อธิบายให้เขาฟังแล้วอ่านประโยคเดิมอีกครั้ง สิ่งนี้จะช่วยให้เด็กเข้าใจความหมายของสิ่งที่เขาอ่าน และในอนาคตเขาจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้น หากต้องการถามเกี่ยวกับความหมายของคำที่ไม่รู้จัก การสะสมคำศัพท์จำนวนมากช่วยในการอ่าน เพราะการจำคำศัพท์ที่คุณรู้จักได้ง่ายกว่าคำที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อน

เด็กวัยหัดเดิน

ใส่คำอธิบายประกอบข้อความ ก่อนที่คุณจะเริ่มอ่านนิทานเรื่องโปรดของลูกอีกครั้ง ให้ถามเขาว่า ฉันจำได้ว่าเคยอ่านเรื่องนี้ แต่ฉันจำไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหนู คุณจำได้ไหม ลูกของคุณจะเข้าร่วมการสนทนาอย่างแน่นอน และบอกคุณเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป และด้วยเหตุนี้จึงฝึกทักษะที่สำคัญ เช่น การจดจำและการนำเสนอข้อมูล

เข้าสู่รายละเอียด หลังจากที่คุณอ่านเรื่องราวจนจบแล้ว ให้ถามคำถามเกี่ยวกับโครงเรื่องและตัวละครกับลูกของคุณ หากหลังจากอ่านแล้วคุณเริ่มการสนทนาซ้ำๆ ลูกของคุณจะเริ่มให้ความสนใจกับรายละเอียดของเรื่องราวที่คุณอ่านกับเขามากขึ้น และหลังจากนั้นจะสนใจรายละเอียดของเรื่องราวที่เขาอ่านด้วยตัวเอง

การเขียนตามลำดับคือความสามารถในการจัดเรียงเหตุการณ์ ในเรื่องตามลำดับที่เกิดขึ้นเมื่อผู้เขียนเขียน เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ เด็กวัยหัดเดิน ในการเรียนรู้ลำดับการนำเสนอที่ถูกต้อง และความสอดคล้องกันของข้อความ เนื่องจากการสร้างตรรกะของการคิด เป็นพื้นฐานทั้งสำหรับการอ่านในอนาคต และสำหรับชีวิตทั่วไป

วิธีฝึกเขียนตามลำดับ ฝึกฝนการพยากรณ์ เมื่ออ่านเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ให้ถามเด็กว่าเขาคิดอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ตัวอย่างเช่นในเทพนิยาย Gingerbread Man จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากการพบกันของ Kolobok กับ Fox หากการเดาของเขาผิด คุณสามารถใช้โอกาสนี้ เพื่อให้เขาคิดเรื่องราวในเวอร์ชันของเขาเอง และดูว่ามันจะจบลงอย่างแตกต่างออกไปได้อย่างไร

หากคุณอ่านนิทานเรื่องนี้มานานแล้ว ให้หยุดที่จุดหนึ่งแล้วถามลูกของคุณว่า พวกเขารู้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในหน้าถัดไป ทำการ์ดเรื่องราว หลังจากอ่านนิทานแล้ว ช่วยลูกของคุณสร้างภาพที่แสดงลำดับเหตุการณ์ในนิทาน เช่น หนังสือการ์ตูน ใช้กระดาษสีขาว 2 หรือ 3 แผ่น จากนั้นคุณหรือลูกของคุณวาดภาพด้วยกัน ซึ่งคุณจะแสดงเหตุการณ์หลักของเรื่องราวที่คุณอ่าน เชื้อเชิญให้บุตรหลานของคุณบอกคำ 2 ถึง 3 คำที่จะอธิบายภาพนี้อย่างกระชับ

จากนั้นให้เด็กเรียงภาพตามลำดับตามตรรกะของนิทาน เริ่มต้นด้วยภาพ 3 ภาพเพื่อเริ่มต้น เช่น ตอนต้น ตอนกลาง และตอนท้ายของเรื่อง และเมื่อลูกน้อยของคุณพร้อม ให้เพิ่มรูปภาพอีก 2 ถึง 3 ภาพ สร้างหนังสือของคุณเอง ชวนลูกทำหนังสือนิทานเรื่องโปรดร่วมกับคุณ เย็บกระดาษและให้เขาเขียนวลี และประโยคพื้นฐานที่จะเตือนให้เขานึกถึงโครงเรื่อง หรือถ้าเขาต้องการ เขาสามารถจดเสียงที่มาพร้อมกับและแสดงคำบางคำได้

เขายังสามารถวาดภาพประกอบเพื่อตกแต่งแต่ละหน้า การเพิ่มคำถามและกิจกรรมง่ายๆ 2 ถึง 3 ข้อ ในระหว่างการอ่านเรื่องราวที่คุณเลือก คุณสามารถช่วยให้ลูกของคุณเริ่มเรียนรู้ และเชี่ยวชาญทักษะการอ่านพื้นฐานที่สำคัญได้ การอ่านจับใจความ และเข้าใจลำดับการนำเสนอข้อความ จะช่วยให้เขาเข้าใจความหมายได้ชัดเจนและละเอียด เป็นโบนัสเพิ่มเติม คุณจะได้รับความสนุกสนาน และช่วงเวลาที่น่ายินดี และสนุกสนานมากมาย

บทความที่น่าสนใจ : หอพัก วิธีทำให้หอพักของคุณสะอาดอยู่เสมอโดยไม่รบกวนเพื่อนร่วมห้อง