เด็กถนัดซ้าย ความถนัดซ้ายในประเทศของเรา เป็นหัวข้อสนทนาที่ร้อนแรงมานานแล้ว หลายคนจำได้ว่าในสมัยโซเวียต เด็กๆ ต้องเรียนรู้การเขียนด้วยมือขวาอีกครั้ง ด้วยเหตุผลที่ชัดเจน สิ่งนี้สร้างความไม่สบายใจอย่างมาก และนำไปสู่ข้อเท็จจริงที่ว่าหลายคนเริ่มเกลียดครู โรงเรียน และกระบวนการศึกษาทั้งหมด
เวลาเปลี่ยนไป วันนี้ไม่มีใครฝึกใครใหม่ ในขณะเดียวกัน ผู้ปกครองจำนวนมากยังคงคิดว่าการถนัดซ้ายเป็นการเบี่ยงเบน บางคนถึงกับสร้างความซับซ้อนในเด็ก พวกเขาบอกว่าสิ่งนี้ผิด ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงในวัยผู้ใหญ่ ในเนื้อหานี้ เราจะพิจารณาปัญหาความถนัดซ้าย ซึ่งเป็นลักษณะพัฒนาการของเด็กดังกล่าว นอกจากนี้ เรายังจะกล่าวถึงคำแนะนำในการจัดแนวทางที่ถูกต้องในการฝึกอบรมของพวกเขา
คำถามแรกที่ต้องตอบคือคนถนัดซ้ายถือเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ปัจจุบัน วงการแพทย์เห็นพ้องต้องกันว่า ความถนัดซ้ายไม่สามารถถือว่าผิดปกติ เงื่อนไขนี้อ้างอิงถึงบรรทัดฐานแต่ละเวอร์ชัน บ่อยครั้งที่การปรากฏตัวของคุณลักษณะของรัฐนั้น ถูกกำหนดโดยข้อเท็จจริงที่ว่า เด็กพัฒนาคุณสมบัติของการพัฒนาสมองตั้งแต่แรกเกิด
ความถนัดซ้ายไม่สามารถพิจารณาได้ว่า เป็นการเบี่ยงเบนพัฒนาการรูปแบบหนึ่ง สถานะดังกล่าวไม่ได้นำไปสู่ปัญหาใดๆ กับผลการเรียนและการก่อตัวของปัญหาอื่นๆ ดังนั้นจึงไม่มีใครต้องได้รับการฝึกฝนใหม่ ความพยายามอย่างมากในการทำเช่นนี้ ทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นในการสร้างบุคลิกภาพของเด็ก
ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว สมองจะทำงานในลักษณะพิเศษสำหรับคนถนัดซ้าย แต่คุณสมบัตินี้คืออะไร เรารู้ว่าสมองประกอบด้วยสองซีก ในเวลาเดียวกันสำหรับแต่ละคนมีเพียง 1 คนที่เกิดมาเท่านั้นที่มีบทบาทนำ นี่คือวิธีกำหนดมือที่โดดเด่น มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับซีกสมองหลัก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ถ้าในกรณีของคุณ ซีกซ้ายเป็นผู้นำ มือขวาจะเป็นมือหลัก
และในทางกลับกัน ซีกของสมองเองมีหน้าที่ต่างกัน ทางซ้ายรับผิดชอบเรื่องตรรกะและการคิดวิเคราะห์ เป็นเพราะหน้าที่ดังกล่าว เป็นที่ต้องการในสังคมมนุษย์มากขึ้นจึงมีคนถนัดขวามากขึ้น สมองซีกขวาซึ่งใช้งานมากกว่าในคนถนัดซ้าย มีหน้าที่ในการคิดเชิงจินตนาการ มันรับสัญญาณที่ไม่ใช่คำพูดซึ่งอาจมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แต่จำเป็นน้อยกว่าและไม่ใช่สำหรับทุกคน เหตุใดบางคนจึงกลายเป็นคนถนัดขวาในขณะที่บางคนกลายเป็นคนถนัดซ้าย
โดยปกติแล้วหากมีคนถนัดซ้ายในครอบครัว ความน่าจะเป็นของการเกิดของพวกเขาจะสูงขึ้นมาก การบาดเจ็บ สันนิษฐานว่าการบาดเจ็บหรือการปรากฏตัวของความผิดปกติในรูปแบบต่างๆ ทั้งระหว่างการคลอดบุตร และในกระบวนการคลอดลูกในครรภ์ แม้ว่าจะไม่เหมือนกัน แต่ผู้ใหญ่บางคนสามารถเปลี่ยนจากถนัดขวาเป็นถนัดซ้ายได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการบาดเจ็บที่มือ หรือเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของสมอง ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยภายนอกและภายในที่หลากหลาย
ผู้ปกครองหลายคนไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ แต่การกำหนดมือที่โดดเด่นมีบทบาทก่อนเข้าโรงเรียน โดยปกติแล้วมือที่โดดเด่นจะเริ่มปรากฏตัวตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ก่อนหน้านั้นเด็กๆ ทำงานอย่างอิสระกับทั้งสองอย่าง และสมองทั้งหมดมีส่วนร่วมในกระบวนการของชีวิต เมื่อเวลาผ่านไป ซีกโลกด้านใดด้านหนึ่งเริ่มมีบทบาทนำ เมื่ออายุ 5 ขวบมักจะบอกได้ว่ามือใดที่เด็กมีมือหลัก แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป ผู้ปกครองต้องริเริ่มและใช้วิธีการง่ายๆ 2-3 วิธี
ต่อไปเราจะพิจารณาคำแนะนำการสอนหลายประการ เกี่ยวกับวิธีการสอนเด็กอย่างแท้จริง นี่เป็นข้อกำหนดที่สำคัญอย่างยิ่งซึ่งมักถูกละเลย เนื่องจากซีกโลกที่ถนัดของพวกเขา คนถนัดซ้ายจำนวนมากมักจะอ่อนไหวและให้ความสำคัญกับด้านอารมณ์ของชีวิตมากกว่า ในแง่หนึ่งช่วยให้พวกเขามีส่วนร่วมในอาชีพสร้างสรรค์มากมาย
ในทางกลับกัน ความล้มเหลวก็ถูกรับรู้อย่างรวดเร็วเช่นกัน มีความเป็นไปได้ว่าเนื่องจากการวิจารณ์ที่รุนแรง คนถนัดซ้ายจะถอนตัวหรือแม้แต่หดหู่มาก คุณต้องเข้าใจว่าคนถนัดซ้ายหลายคนทำงานช้า สิ่งนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนในระหว่างการฝึกฝน จำเป็นต้องแยกสถานการณ์เมื่อพวกเขาถูกกล่าวหา ดุ หรือกดดันพวกเขามากเกินไป
เมื่อจัดทำโปรแกรมการฝึกอบรมจำเป็นต้องแนะนำองค์ประกอบที่สร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น คนถนัดซ้ายมักถนัดงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ การวาดภาพ และการดูไดอะแกรมต่างๆ โปรดจำไว้ว่า คนถนัดซ้ายจะสามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้เขาเพียงแค่ต้องให้เวลามากขึ้น และอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกำหนด และขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด
การจัดระเบียบสถานที่ทำงานอย่างเหมาะสมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน มีการปรับเปลี่ยนโดยคำนึงถึงความจริงที่ว่า มือซ้ายเป็นมือที่ใช้งานได้ ไม่มีอะไรจะรบกวนเธอ นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจเช่นกันเมื่อเลือกการจัดที่นั่งในห้องเรียน จะดีกว่าถ้าแสงตกทางด้านขวา ผู้ใหญ่เมื่อสื่อสารกับ เด็กถนัดซ้าย ก็ต้องดูแลตัวเองด้วย คุณลักษณะในการพัฒนาดังกล่าวต้องได้รับการยอมรับว่า เป็นเรื่องปกติเพราะเป็นเช่นนั้น
กำจัดคำพูดเชิงวิจารณ์ และปฏิเสธความพยายามที่จะฝึกเด็กใหม่อย่างเด็ดขาด ถามตัวเองว่า ทำไมคุณถึงต้องการการฝึกอบรมใหม่เช่นนี้ เพื่อปฏิบัติตามแนวคิดที่กำหนดไว้ครั้งหนึ่งของภาวะปกติ การฝึกซ้ำอาจทำให้เกิดความก้าวร้าวรุนแรง และนำไปสู่ความจริงที่ว่าบุคคลนั้นจะเริ่มมีปัญหาสุขภาพ
สำหรับคนถนัดซ้ายในปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย ตัวอย่างเช่น สมุดลอกแบบและสื่อการเขียนจัดทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ บุคคลควรถูกล้อมรอบด้วยสิ่งอื่นๆ ที่จะคำนึงถึงลักษณะการพัฒนาของเขา มีขายมากมายตั้งแต่เมาส์คอมพิวเตอร์ไปจนถึงกรรไกร ดังนั้นเมื่อคุณรับเด็กไปโรงเรียนและจัดเตรียมสถานที่ทำงานให้เขา การพิจารณาความพร้อมของสินค้าดังกล่าวจึงคุ้มค่า
โดยปกติแล้ว คนถนัดซ้ายจะมีปัญหามากที่สุดเมื่อเรียนรู้ที่จะเขียน เหตุผลอยู่ในลักษณะเฉพาะของงานของซีกโลกชั้นนำ คนถนัดซ้ายเรียนรู้การเขียนได้ยากขึ้นเขาใช้เวลา และความพยายามมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ปกครองในการปฏิบัติด้วยความเข้าใจ และให้การสนับสนุนที่จำเป็นทั้งหมดทั้งในด้านศีลธรรมและวัตถุ
ควรให้ความสนใจกับความจริงที่ว่า คนถนัดซ้ายสามารถมีลักษณะเฉพาะของการเขียนได้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น การมิเรอร์หรือการเอียงตัวอักษรไปทางซ้าย สิ่งนี้มักถูกวิจารณ์โดยครู อีกประการหนึ่งคือคนถนัดซ้ายมักจะเขียนจดหมายโดยไม่แยกจากกันได้ยาก เพื่อขจัดปัญหานี้ควรใช้แบบฝึกหัดพิเศษ
โปรดจำไว้ว่า หากผู้ใหญ่ปฏิบัติต่อเด็กถนัดซ้ายอย่างเท่าเทียม พวกเขากระตุ้นการพัฒนาบุคลิกภาพให้กลมกลืนกัน พยายามอย่าทำผิดพลาดแล้วคุณจะเห็นว่า การถนัดซ้ายนั้นไม่ได้เป็นเพียงคุณสมบัติเท่านั้น แต่ยังเป็นศักดิ์ศรีของบุคคลด้วย
บทความที่น่าสนใจ : แคนนาบิไดออล การเสริมสร้างสุขภาพทางเพศในกัมมี่แคนนาบิไดออล