โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

ผลไม้ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่ร่างกายมนุษย์อย่างไรบ้าง?

 

ผลไม้

ผลไม้ ทุกคนรู้ดีว่าผลไม้เป็นอาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ตอนนี้ ผลไม้ ได้รับการปรับปรุง อย่างต่อเนื่องจนเกือบทั้งฉ่ำและหวาน หากกินมากเกินไป โดยไม่ได้ตั้งใจ อาจทำอันตรายมากกว่า ต่อไปนี้เป็นประเด็นหลัก ในการกินผลไม้ให้มีสุขภาพดี และไม่เป็นอันตราย ความสัมพันธ์ระหว่าง ผลไม้ กับสุขภาพ ผลไม้เป็นแหล่งสำคัญ ของสารอาหารมากมาย

รวมทั้งโพแทสเซียม วิตามินซี กรดโฟลิก และไฟเบอร์ โพแทสเซียมสามารถลดความเสี่ยง ของโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของนิ่วในไตในผู้สูงอายุ และช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูก ในขณะที่กรดโฟลิก เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ตามคำแนะนำด้านอาหาร ของสำนักงานบริหารสุขภาพแห่งชาติ ของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ

ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยควรบริโภคผลไม้ 2 ถึง 4 ส่วนต่อวัน โดยแต่ละหน่วยบริโภคประมาณ 80 ถึง 120 กรัม แต่ขนาดที่ให้บริการจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของผลไม้ ตัวอย่างเช่น ผลไม้หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ถึง 1/2 ถ้วยใหญ่ กล้วยครึ่งลูก ประมาณ 70 กรัม ทุเรียน 45 กรัม เช่นแอปเปิ้ล ส้ม ลูกแพร์ และลูกพีช เท่ากับเสิร์ฟผลไม้

สาเหตุที่กินผลไม้ไม่เยอะ หากคุณคิดว่าผลไม้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และกินมันตลอดเวลา หรือแม้แต่ใช้แทนผัก และส่วนผสมอื่นๆ ก็อาจทำให้ขาดสารอาหารได้ เนื่องจากผลไม้ส่วนใหญ่ ไม่มีธาตุเหล็กหรือสังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญ ในอาหารของมนุษย์ นอกจากการรับประทานผลไม้เพียงอย่างเดียว อาจทำให้ได้รับสารอาหาร ที่ไม่สม่ำเสมอแล้ว

การรับประทานมากเกินไป อาจทำให้ปวดท้องได้ง่าย เช่นกรดเกิน กรดไหลย้อนกระเพาะและลําไส้ท้องอืด นอกจากนี้การกินผลไม้มากเกินไป มักทำให้น้ำตาลในเลือดสูง หากอยู่ในสภาวะนี้เป็นเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน หรือผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือด ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อเลือกผลไม้ และรับประทาน ในปริมาณที่พอเหมาะ

ทางที่ดีควรปรึกษานักโภชนาการก่อน และปฏิบัติตามอาหารที่แนะนำ การเลือกค่าจีไอต่ำ ไม่ต้องกลัวน้ำตาลในเลือดพุ่ง กล้วย มะม่วง และองุ่น มักพบในไต้หวันล้วนเป็นผลไม้ที่มีค่าจีไอสูง เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง และปริมาณเส้นใยค่อนข้างต่ำ น้ำตาลในเลือด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากคุณต้องการลดน้ำหนัก หรือลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน แนะนำให้เลือกผลไม้ที่มีค่าจีไอต่ำและน้ำตาลต่ำ เช่นกีวี ฝรั่ง และเบอร์รี่

กินผลไม้ที่มีโปรตีน เนื่องจากผลไม้ย่อยง่าย คุณมักจะรู้สึกหิวอีกครั้ง หลังจากกินเข้าไป ดังนั้นจึงแนะนำให้รับประทานผลไม้ ร่วมกับอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและไขมัน เช่นโยเกิร์ตหรือถั่ว เพื่อไม่ให้น้ำตาลในเลือดพุ่งกะทันหัน และรู้สึกอิ่มจะคงอยู่ได้นานขึ้น แบ่งปริมาณผลไม้ก่อนแบ่งผลไม้ลงในภาชนะ และเก็บไว้ในตู้เย็น

ไม่เพียงแต่จะสะดวกต่อการรับประทานเท่านั้น หิวระหว่างตั้งครรภ์ ของว่างพร้อมถั่วและผลไม้ มีลูกน้อยในท้องแม่ของฉันที่โตขึ้น ถ้าต้องเลี้ยงคนสองคนด้วยปากเดียว บทความนี้จะแนะนำของว่าง สำหรับคุณแม่ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แคลอรีต่ำ และเตรียมง่าย คุณสามารถทานได้ โดยไม่ต้องกลัวภาระของแม่หรือลูก

ดาร์กช็อกโกแลตผสมผลไม้แห้งและถั่ว ส่วนผสมเมล็ดฟักทอง เชอร์รี่เปรี้ยวแห้ง อัลมอนด์ ชิ้นดาร์กช็อกโกแลต แต่ละส่วนผสมประมาณครึ่งถ้วย คุณยังสามารถใช้วอลนัท เกล็ดมะพร้าวไม่หวาน มะม่วงแห้ง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แทนวิธีการผลิต เตรียมส่วนผสมแต่ละอย่าง ประมาณครึ่งถ้วย ผสมให้เข้ากันแล้วรับประทาน หรือใช้เครื่องปั่นปั่นให้เป็นของเหลว เช่นนมและนมถั่วเหลือง

แนะนำตัวอย่างค่าย ถั่วอุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินดี และแมกนีเซียม ซึ่งสามารถรักษาสุขภาพ ของกระดูกและฟัน สตรีมีครรภ์ต้องการแมกนีเซียมประมาณ 300 มก.ต่อวัน ซึ่งสามารถทำได้โดยใช้เมล็ดฟักทองเพียง 1/4 ถ้วย เชอร์รี่ทาร์ตแห้ง อุดมไปด้วยเมลาโทนินธรรมชาติ ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ และเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์ ที่มีปัญหาการนอนหลับ

ไม่เพียงแต่รับประทาน ตามวิธีการที่อธิบายไว้ ในบทความนี้ เชอร์รี่เปรี้ยวแห้ง ยังสามารถรับประทานกับข้าวโอ๊ต เป็นอาหารว่างก่อนนอนได้อีกด้วย ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยฟลาโวนอล ซึ่งสามารถปกป้องหัวใจ และลดความดันโลหิตได้ ดาร์กช็อกโกแลตยังมีแมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ    ซีสต์ รังไข่หากพบในระหว่างการตั้งครรภ์ควรยุติการตั้งครรภ์หรือไม่?