โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

น้ำตาล เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังมากมายและอาจทำให้เสียชีวิตได้

น้ำตาล  น้ำตาลทั่วไป ได้แก่ ซูโครส ฟรุกโตส กลูโคส และน้ำเชื่อมฟรุกโตส น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวอ่อน น้ำตาลทรายแดงที่เราใช้ทุกวัน ล้วนเป็นซูโครส ดังนั้นนอกเหนือจากความพึงพอใจ ในรสชาติที่ หวาน ในความเป็นจริง น้ำตาลที่เติมเข้าไปนั้น เป็นสารให้พลังงานบริสุทธิ์ จากมุมมองทางโภชนาการ เราไม่จำเป็นต้องเติม น้ำตาล ใดๆ ในอาหารของเรา

น้ำตาล

เมื่อบริโภคน้ำตาลมากเกินไป กับดักที่หวานนี้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน การรับประทานอาหารที่มี น้ำตาล มาก จะทำให้ได้รับพลังงานสูง แต่ในขณะเดียวกัน คุณภาพของอาหารก็ไม่สูง การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงในระยะยาว ไม่เพียงแต่ทำให้น้ำหนักเกิน โรคอ้วน และฟันผุได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังมากมาย เช่น โรคเบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ และโรคหลอดเลือดหัวใจ

ตัวอย่างเครื่องดื่มรสหวาน ประมาณการว่า มีผู้เสียชีวิต 180,000 คนทั่วโลก ในแต่ละปี สาเหตุหลักมาจากโรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจ ในคนวัยกลางคน เครื่องดื่มรสหวาน

เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ อาหารที่มีน้ำตาลต่ำนั้น สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดในผู้ใหญ่ โรคอ้วน เบาหวานชนิดที่สอง มะเร็งบางชนิด และฟันผุ เป็นต้น

อาหารที่มีน้ำตาลซ่อนอยู่มากแค่ไหน น้ำตาลที่เติมเข้ามาในชีวิตประจำวัน ส่วนใหญ่มาจากอาหารแปรรูป เครื่องดื่มรสหวาน ของหวานมากมาย เช่น เค้ก ขนมปัง ลูกอม ไอศกรีม พุดดิ้ง แยมและซอสต่างๆ ล้วนเป็นแหล่งของการบริโภคน้ำตาลที่เพิ่มเข้ามา ตัวอย่างเช่น ขนมปังที่ดูเหมือนไม่หวานเกินไป ขนมปัง 100 กรัม อาจมีน้ำตาลประมาณ 8 ถึง 18 กรัม

แม้แต่เค้กชิฟฟ่อนขนาด 6 นิ้ว ที่อบเองที่บ้าน ยังต้องเติมน้ำตาลประมาณ 50 กรัม ปริมาณน้ำตาลในขนมที่มีรสชาติ ไส้ และของตกแต่งต่างๆ ในตลาดจะสูงขึ้น สำหรับเด็กและวัยรุ่น แหล่งที่มาหลักของน้ำตาลคือเครื่องดื่มรสหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล หมายถึง เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์เครื่องดื่มส่วนใหญ่ มีน้ำตาลประมาณ 8 ถึง 11 เปอร์เซ็นต์ และบางชนิดสูงถึง 13 เปอร์เซ็นต์

แม้ว่าปริมาณน้ำตาลชนิดนี้ จะดูไม่สูงมาก แต่ก็ง่ายที่จะบริโภคน้ำตาลมากเกินไป โดยไม่รู้ตัวเนื่องจากการดื่มในปริมาณมาก ตัวอย่างเช่น การดื่มโค้กหนึ่งขวด ต้องใช้น้ำตาลเพิ่มประมาณ 52 กรัม นอกจากนี้เครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาลยังสะดวก ต่อการซื้อเครื่องดื่มหวานๆ เรามักจะดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากขึ้น โดยไม่ตั้งใจ และค่อยๆ กลายเป็นนิสัย

จะควบคุมปริมาณน้ำตาลที่เพิ่มได้อย่างไร เพื่อลดน้ำตาล และควบคุมน้ำตาล เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า การบริโภคน้ำตาลที่เติมต่อวัน ไม่เกิน 50 กรัม ทางที่ดีควรควบคุมให้ต่ำกว่า 25 กรัม ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบ้าง ดื่มน้ำปริมาณมาก โดยเฉพาะน้ำเปล่า

และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลไม่มากก็น้อย เมื่อคุณต้องการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสชาติ คุณสามารถเลือกดื่มชาแทนได้

กินผลไม้สด และทิ้งน้ำผลไม้ กินของหวานให้น้อยลง และลดความถี่ในการรับประทานอาหารบรรจุหีบห่อที่มีน้ำตาลเพิ่ม ในระหว่างการแปรรูป เช่น บิสกิต ไอศกรีม ช็อกโกแลต,ช็อกโกเลต ลูกอม ขนมอบ แยม เป็นต้น

ตรวจสอบรายชื่อส่วนผสม เมื่อซื้ออาหารบรรจุกล่อง หากมีซูโครส น้ำตาลทรายขาว มอลโทส น้ำเชื่อมฟรุกโตส น้ำผลไม้เข้มข้น กลูโคส ฯลฯ แสดงว่า น้ำตาลได้เพิ่ม และควรรับประทานให้น้อยลง

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่  การดูแลเด็ก ควรทำอย่างไรกับเด็กที่ผอมเกิดไปและอธิบายได้ดังนี้