โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

ข้าวบาร์เลย์ การเพิ่มข้าวบาร์เลย์ในอาหารนั้นส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไร

ข้าวบาร์เลย์ เป็นธัญพืชแบบเมล็ด ที่สามารถรับประทานเล่น หรือผสมกับอาหารหลายชนิด ส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมมอลต์ และอาหารสัตว์ ก่อนหน้านี้ ข้าวบาร์เลย์ ไม่ได้ถูกใช้เป็นแหล่งอาหารของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ข้าวบาร์เลย์ จึงถูกรวมอยู่ในอาหารที่สมดุลมากขึ้น

จากการศึกษาพบว่า การใส่ข้าวบาร์เลย์ในอาหาร มีผลดีมากมายต่อสุขภาพ เช่น การปรับปรุงระบบย่อยอาหาร ช่วยปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือด และสุขภาพหัวใจ ในผู้ป่วยเบาหวาน การศึกษาล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่า ข้าวบาร์เลย์ อาจช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลของคุณ

ข้าวบาร์เลย์

แม้ว่าข้าวบาร์เลย์มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ก็ยังมีที่สำคัญเส้นใยที่ละลายน้ำ ที่เรียกว่าเบต้ากลูแคน ไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจนี้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และยังพบได้ในธัญพืชอื่นๆ เช่น ข้าวโอ๊ต เชื่อกันว่าเบต้ากลูแคน ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล และไขมันเข้าสู่กระแสเลือด

การศึกษาเกี่ยวกับข้าวบาร์เลย์ และเบต้ากลูแคนที่ดีต่อสุขภาพของหัวใจได้แสดงให้เห็นว่า การบริโภคเบต้ากลูแคนประมาณ 3 ถึง 10 กรัมต่อวัน สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมได้ 14 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ในการศึกษาเหล่านี้ คอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำลดลง 3 ถึง 24 เปอร์เซ็นต์ และไตรกลีเซอไรด์ลดลง 6 ถึง 16 เปอร์เซ็นต์

ในทางกลับกัน HDLไม่ได้รับผลกระทบ จากการบริโภคข้าวบาร์เลย์อย่างมีนัยสำคัญ ในการศึกษาส่วนใหญ่ ด้วยการบริโภคข้าวบาร์เลย์ที่เพิ่มขึ้น ความสามารถในการลดไขมัน ของข้าวบาร์เลย์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การบริโภคใยอาหารชนิดละลายน้ำที่เพิ่มขึ้น ยังทำให้บางคนในการศึกษาเหล่านี้ ประสบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ระหว่างและหลังอาหาร เช่น ท้องอืด มีแก๊ส ไม่สบายท้อง และรู้สึกอิ่ม

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการศึกษาบางอย่าง เมื่อบริโภคข้าวบาร์เลย์เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร ผู้เข้าร่วมไม่เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ในระดับคอเลสเตอรอล การศึกษาเหล่านี้ทดสอบบุคคลที่บริโภคเบต้ากลูแคน 2 ถึง 10 กรัม จากข้าวบาร์เลย์ต่อวัน

ควรบริโภคเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม จากการวิจัยที่มีอยู่ และองค์การอาหารและยา คุณจำเป็นต้องบริโภคเบต้ากลูแคน อย่างน้อย 3 กรัม เพื่อสังเกตผลการลดคอเลสเตอรอลของข้าวบาร์เลย์ ประมาณว่า ข้าวบาร์เลย์ปรุงสุกประมาณหนึ่งถ้วย จะเทียบเท่ากับเส้นใยบีตา กลูแคน 2.5 กรัม และเกล็ดข้าวบาร์เลย์ครึ่งถ้วย จะเทียบเท่ากับเบต้ากลูแคนประมาณ 2 กรัม

ซึ่งหมายความว่า เพื่อดูผลลัพธ์ที่พบในการศึกษาบางชิ้น คุณต้องดื่มข้าวบาร์เลย์ที่ปรุงสุกอย่างน้อยหนึ่งถ้วยต่อวัน หรือใช้เกล็ดข้าวบาร์เลย์มากกว่าครึ่งหนึ่งในอาหารบางประเภทที่คุณเตรียม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับปริมาณเบต้ากลูแคน โปรดตรวจสอบฉลากอาหารของคุณ

มีหลายวิธีที่จะรวมข้าวบาร์เลย์ในอาหารลดคอเลสเตอรอลของคุณข้าวบาร์เลย์สามารถใช้เป็นซีเรียลอาหารเช้าอุ่นๆ ซึ่งรวมอยู่ในสลัด และเครื่องเคียงหรือเพิ่มในอาหารจานหลักของคุณ ข้าวบาร์เลย์ดูเหมือนจะเป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ และสามารถเพิ่มในอาหารของคุณได้ หากคุณต้องการความช่วยเหลือ ในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลของคุณ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แห่งสหรัฐอเมริกา ยังตระหนักถึงประโยชน์ของข้าวบาร์เลย์ต่อสุขภาพหัวใจ โดยอนุญาตให้มีคำกล่าวอ้างด้านสุขภาพบนบรรจุภัณฑ์ โดยระบุว่า เส้นใยที่ละลายน้ำได้ในอาหาร อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

การศึกษาส่วนใหญ่ที่ตรวจสอบผลกระทบของข้าวบาร์เลย์ต่อระดับคอเลสเตอรอลได้ ตรวจสอบบุคคลที่มีระดับคอเลสเตอรอล น้อยถึงปานกลางอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ทราบว่า ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม วิตามินและเส้นใยที่ละลายน้ำได้ที่มีอยู่ในเส้นใยหัวใจที่ดีต่อสุขภาพนี้ สามารถเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์ สำหรับอาหารเพื่อสุขภาพทุกชนิด อย่างไรก็ตาม หากคุณมีภาวะทางการแพทย์บางอย่าง เช่น อาการลำไส้แปรปรวน หรือโรคช่องท้อง การบริโภคข้าวบาร์เลย์อาจทำให้โรคเหล่านี้รุนแรงขึ้น ดังนั้นหากคุณสนใจที่จะใส่ใยอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจไว้ในอาหาร โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณ

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่  โรคหูด อาการที่เกิดขึ้นสามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่