โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

การเดิน เป็นวิธีออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด 

การเดิน
การเดิน องค์การอนามัยโลก ชี้ให้เห็นว่า การเดิน เป็นหนึ่งในกีฬาที่ดีที่สุดในโลก เป็นกีฬาที่ง่ายและสะดวก และมีผลดีต่อการทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่สายเกินไป ที่จะเริ่มออกกำลังกายนี้ ไม่ว่าผู้ชาย ผู้หญิง เด็กๆ การเดินเป็นประจำ สามารถออกกำลังกายทุกส่วน ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน และทำให้อารมณ์มีความสุข ปอดเพิ่มความจุปอด และลดความอยากสูบบุหรี่ ของผู้สูบบุหรี่ กลับสริมสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อหลัง และลดความเสียหายที่หลัง การเดินขาและเท้า เทียบเท่ากับการฝึก ความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งสามารถเสริมสร้างกระดูก และกล้ามเนื้อของขาและเท้า ได้อย่างมีนัยสำคัญ

สี่วิธีทางวิทยาศาสตร์เดินออกจากร่างกายที่แข็งแรง

1. เดินเร็ว ป้องกันโรค การศึกษาที่เชื่อถือได้จำนวนหนึ่ง พบว่า การเดิน เร็วๆ ทุกวันสามารถต่อสู้กับโรคเบาหวาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดโรคหลอดเลือดสมอง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าผลของการออกกำลังกาย ควรเดินเร็วอย่างน้อย 40ถึง60นาที ในแต่ละครั้ง ผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกาย สามารถค่อยๆ เพิ่มความถี่และระยะเวลา ในการออกกำลังกายครั้งแรก เดินวันเว้นวันเริ่มจากครึ่งชั่วโมง จากนั้นออกกำลังกายต่อไปทุกวัน หลังจากค่อยๆ ปรับตัวได้

เมื่อคนส่วนใหญ่เดินเร็ว พวกเขาจะรู้สึกหายใจไม่ออก และมีเหงื่อออกเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าปริมาณการออกกำลังกายนั้น ขึ้นอยู่กับมาตรฐาน บางคนชอบเดิน โดยเอามือไพล่หลัง ดังนั้นค่าการออกกำลังกาย ของการเดินในลักษณะนี้ จึงแทบจะเป็นศูนย์ ท่าทางที่ถูกต้องคือ ยกหน้าอกและศีรษะซุกหน้าท้อง และสะโพกแล้วแกว่งแขน ควรสังเกตว่าผู้ป่วยเบาหวาน ควรนำน้ำตาลก้อนติดตัวไปด้วย เมื่อเดินเร็วเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ จากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

2. เดินเขย่ง บริหารข้อเท้า เมื่อเราเดินโดยเขย่งปลายเท้าส่วนหน้าจะแตะพื้น และขาจะเคลื่อนไปข้างหน้า สลับกันไปเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ของข้อต่อข้อเท้า และทำให้กล้ามเนื้อน่องแข็งแรง เมื่อเดินเขย่งเท้า ลูกวัวจะรับน้ำหนักมาก ใช้พลังงานมากขึ้น และต้องใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้เร็วขึ้น และเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหว ของแขนขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสามารถในการชดเชย และความสามารถในการไหลเวียนโลหิต

ทุกครั้งที่คุณเดินให้เดินเขย่งอย่างมีสติ 30ถึง50ก้าวพักผ่อนสั้นๆ แล้วทำซ้ำอีกสองสามเซ็ต ตามสภาพร่างกายของคุณ ด้วยความเร็วที่รู้สึกสบาย และผ่อนคลาย ผู้สูงอายุต้องใส่ใจ ในการหลีกเลี่ยงการหกล้ม เมื่อเดินเขย่งไม่แนะนำให้ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนรุนแรงเดินเขย่งเท้า

3. จับมือและก้าวย่าง ยืดกล้ามเนื้อ เมื่อเดินคุณอาจละมือออกไป และเดินด้วยการก้าวใหญ่ๆ ซึ่งสามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง และในขณะเดียวกัน ก็ออกกำลังกายกล้ามเนื้อหลัง และหน้าท้องเพื่อลดภาระที่เอว ขณะเดินให้ลำตัวส่วนบนตรงยกศีรษะ เหยียดคางไปข้างหน้า และเหยียดไหล่ไปข้างหลัง ขนาดของก้าวควรเป็นระยะห่าง ระหว่างแขนเหยียดตรง

ในขณะเดียวกัน ให้แกว่งแขนไปมาโดยทั่วไป 80ถึง90ก้าวต่อนาที คำเตือนเมื่อผู้สูงอายุเดิน พวกเขาต้องเชี่ยวชาญความเร็วที่เหมาะสม ตามเงื่อนไขของตนเอง การเร็วเกินไปจะทำให้เสียการทรงตัวได้ง่าย และช้าเกินไปจะไม่บรรลุผลของการออกกำลังกาย

4. เดินไปรอบๆ ผลการลดน้ำหนักที่ดี ออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงระยะสั้นก่อน จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นการออกกำลังกาย ที่มีความเข้มข้นต่ำระยะยาว เพื่อให้เวลาร่างกายฟื้นตัวเรียกว่า การฝึกตามช่วงเวลา เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างต่อเนื่อง วิธีการฝึกแบบแบ่งช่วงจะมีความเข้มข้น ในการออกกำลังกายสูงกว่า และสามารถลดความเจ็บปวด และความเมื่อยล้าหลังออกกำลังกายได้ ในขณะเดียวกันการออกกำลังกาย ที่มีความเข้มข้นสูง ยังช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน

เมื่อออกกำลังกายคุณสามารถวิ่งได้ 15วินาที จากนั้นเดิน 45วินาที จากนั้นทำแบบฝึกหัดสลับกันเป็นเวลา 20นาที คุณยังสามารถวิ่งเป็นเวลา 60วินาที จากนั้นเดิน 3นาที สลับกันเป็นเวลา 30นาที และคุณจะเห็นผลได้ หากคุณยังคงอยู่เป็นเวลานาน วิธีนี้ค่อนข้างแรงหลังออกกำลังกาย คุณต้องเขย่าขาเขย่าแขน และผ่อนคลายร่างกาย เพื่อคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

เคล็ดลับ พยายามเลือกสถานที่ออกกำลังกายที่ปลอดภัย และโล่งควรอยู่ในสวนสาธารณะ ข้างถนนเป็นสถานที่ ที่ไม่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเดิน เนื่องจากมีปริมาณการจราจรหนาแน่น และคุณภาพอากาศไม่ดี ปฏิบัติตามหลักการของความก้าวหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป และค่อยๆเพิ่มปริมาณการออกกำลังกาย อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อก่อน และหลังออกกำลังกาย หากมีอาการปวดและไม่สบาย ระหว่างออกกำลังกาย ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ทันเวลา

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  CITIZEN หรือ นาฬิกา ซิติเซ็น ที่สวยงามเข้ากับข้อมือ