โรงเรียนบ้านทับท้อน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านทับท้อน ตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-932759

การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมและสร้างสุขภาพที่ดี

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมในช่วงฤดูหนาว ฤดูหนาวเป็นฤดูแห่งความมีชีวิตชีวา เป็นช่วงปลายปีและต้นปีหน้าสิ่งที่เรียกว่า ฤดูใบไม้ผลิเกิดฤดูร้อนยาวนาน ฤดูใบไม้ร่วงเก็บเกี่ยวและฤดูหนาวจะถูกซ่อน ดังนั้นระบบการปกครองในช่วงฤดูหนาวที่ดี มีความสำคัญต่อสุขภาพของปีที่จะมาถึง มาดูประเด็นหลักของสุขภาพหน้าหนาวกัน ดูแลสุขภาพหน้าหนาวก่อนนอนและตื่นสาย ทฤษฎีการแพทย์แผนจีนเชื่อว่า มนุษย์และธรรมชาติเป็นสิ่งที่สมบูรณ์

มนุษย์ควรปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติในสี่ฤดูกาล และจัดชีวิตประจำวันและพักผ่อนให้เพียงพอ หงจ้าวกวง หัวหน้าแพทย์ของโรงพยาบาลปักกิ่งอานเจิน ชี้ให้เห็นว่า เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย จะให้คำสั่งและเส้นประสาทจะเริ่มตื่น ซึ่งหมายความว่า คุณควรลุกขึ้น ในฤดูหนาวกลางวันจะสั้นลง และกลางคืนเพิ่มมากขึ้น ผู้คนควรปฏิบัติตามหลักการอย่างเหมาะสม ยืดเวลานอนปรับการทำงานและพักผ่อน หรือเร็วกว่าฤดูกาลอื่นสองชั่วโมง

และตื่นขึ้นมาหนึ่งหรือสองชั่วโมงต่อมา หลิวเต๋อฉวน หัวหน้าแพทย์แผนกการแพทย์แผนจีน ของโรงพยาบาลผู้สูงอายุปักกิ่ง เตือนผู้สูงอายุที่มีธาตุหยางอ่อนแอ ควรรอให้ดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนที่จะลุกขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงกับอากาศที่หนาวเย็น มิฉะนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่การเป็นหวัดจะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เช่นหวัดไอและหอบหืด และยังทำให้เกิดอุบัติเหตุเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ตื่นสายในฤดูหนาวและควรเลื่อนอาหารเช้าออกไป เมื่อคนเรานอนหลับระบบย่อยอาหาร ยังคงทำงานหนักย่อยอาหารที่กินตลอดทั้งวัน หากคุณกินอาหารเช้าเร็วเกินไป ระบบย่อยอาหารของคุณจะเหนื่อยล้าหลังจากตื่นนอน คุณสามารถดื่มน้ำเล็กน้อยก่อน จากนั้นจึงเตรียมอาหารเช้า โดยไม่ต้องรีบทิ้งเวลาพักผ่อน

สำหรับระบบย่อยอาหาร นิสัยการเข้านอนในแต่ละวันยังเป็นตัวกำหนดว่า คุณควรกินอาหารเย็นในช่วงต้นฤดูหนาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าการย่อยอาหารของผู้สูงอายุอ่อนแอ คุณจำเป็นต้องกินก่อนเวลา เพื่อให้แน่ใจว่า ร่างกายมีเวลาเพียงพอในการย่อยอาหารอย่างละเอียด สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะหลีกเลี่ยงการสะสมอาหารในตอนกลางคืนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย ในฤดูหนาวควรรับประทานอาหารที่หนักในช่วงต้น และทานอาหารเบาๆ ในตอนกลางคืน การออกกำลังกาย

คำว่า ยากสำหรับการกินเร็วในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง อาหารที่มีรสชาติยาก แต่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และให้พลังงานสูงกว่า หลิวเต๋อฉวนกล่าวว่า อาหารเช้าที่ดี สามารถรับประกันพลังงานที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมในแต่ละวันได้ดีกว่า เช่น เนื้อไม่ติดมัน อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุที่มีระบบย่อยอาหารอ่อนแอ ต้องพิจารณาด้วยว่าอาหารนั้นย่อยง่ายหรือไม่ หลังอาหารเย็น ปริมาณกิจกรรมของมนุษย์จะลดลง

เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมอาหาร คุณควรกินให้น้อยลง และเลือกอาหารที่ย่อยได้ ข้าวต้มจะดีกว่า และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และอาหารรสเผ็ด การทานโจ๊กสำหรับมื้อเย็น ยังช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร และทำให้ประสาทสงบ ขอแนะนำให้ผู้สูงอายุรับประทานโจ๊ก ดื่มน้ำในช่วงต้นฤดูหนาว และดื่มน้ำผึ้งในช่วงดึก

มีคำกล่าวในการแพทย์แผนจีน ดื่มน้ำเกลือแต่เนิ่นๆ และดื่มน้ำผึ้งดึก หยางลี่จากโรงพยาบาลเสฉวน แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน แห่งประเทศจีนอธิบายว่า เกลือมีผลในการล้างความร้อน เลือดเย็นขับสารพิษและบำรุงไต การดื่มน้ำเกลืออ่อนๆ สักแก้วตอนท้องว่างหลังตื่นนอนตอนเช้า สามารถช่วยบำรุงไตแก้อาการท้องผูก และทำให้ระบบย่อยอาหารของกระเพาะอาหารและลำไส้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังดีสำหรับคนที่มีอาการเจ็บคอ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดเช่น ความดันโลหิตสูง และผู้ที่มีการทำงานของไตไม่ดี ควรดื่มอย่างระมัดระวัง โดยทั่วไปเกลือในน้ำ 100 มล. ไม่ควรเกิน 0.9กรัม เพื่อไม่ให้ไตและหัวใจเพิ่มภาระ

การดื่มน้ำผึ้งในตอนกลางคืน ไม่เพียงช่วยย่อยอาหาร แต่ยังช่วยให้นอนหลับอีกด้วย ก่อนนอนทุกวันคุณสามารถตักน้ำผึ้ง 1ช้อนเต็มผสมกับน้ำอุ่น แต่คนที่มีนิสัยตื่นกลางคืน ไม่ควรดื่มน้ำผึ้งในตอนกลางคืน เพราะปริมาณน้ำตาลที่สูง อาจทำให้เกิดภาวะปัสสาวะบ่อยได้ง่าย ผู้ป่วยเบาหวาน ควรดื่มด้วยความระมัดระวัง การออกกำลังกาย ตอนเช้าเพื่อสุขภาพในช่วงฤดูหนาว

ไม่ว่าจะเป็นการตื่นเช้าเพื่อออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายตอนเย็น คุณต้องปรับให้เข้ากับลักษณะตามฤดูกาลของฤดูหนาวด้วย หลิวเต๋อฉวนเชื่อว่า หลักการสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกเวลาออกกำลังกายคือ อย่าออกกำลังกายโดยไม่เห็นแสงแดด ดังนั้นการออกกำลังกายตอนเช้า จึงต้องรอจนกว่าดวงอาทิตย์จะตกดิน

และการออกกำลังกายในช่วงเย็น จะต้องเป็นช่วงก่อนดวงอาทิตย์ตก ดังนั้นในฤดูหนาวเวลาออกกำลังกายตอนเช้าจะช้ากว่าฤดูอื่นเล็กน้อย และ การออกกำลังกาย ตอนเย็นจะเร็วกว่าฤดูอื่นเล็กน้อย นอกจากนี้ในฤดูหนาวอุณหภูมิในตอนเช้าและตอนเย็นจะต่ำ และอุณหภูมิในร่มและกลางแจ้งมีความแตกต่างกันมาก หากคุณออกไปออกกำลังกายเร็วเกินไป คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นหวัด และอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เนื่องจากการหดตัวของหลอดเลือด และความดันโลหิตเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายตอนดึกเกินไป อาจทำให้ร่างกายไม่สบาย เนื่องจากปัญหาเรื่องอุณหภูมิ ผู้สูงอายุที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ สุขภาพในฤดูหนาวออกกำลังกายแต่เช้า

สำหรับการออกกำลังกายตอนกลางคืน ในตอนเย็นร่างกายของมนุษย์มีการเคลื่อนไหว โดยทั่วไปการศึกษาของนักสรีรวิทยา การออกกำลังกายชาวอังกฤษพบว่าหลัง 16.00 น. และตอนกลางคืน ความแข็งแรงของร่างกายการตอบสนอง และความสามารถในการปรับตัวของผู้คน จะเข้าสู่สภาวะที่ดีขึ้น และการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตจะคงที่มากขึ้น ดังนั้นคุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมขึ้นเล็กน้อย เช่นการเล่นบอลการวิ่งและผู้สูงอายุ ยังสามารถเลือกที่จะเต้นรำ เดินเร็วและกีฬาอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณกำหนดเวลาออกกำลังกาย 20นาทีหลังอาหารเย็นหรือ 10นาทีก่อนเข้านอน คุณควรพยายามผ่อนคลายอย่างเบามือที่สุด เท่าที่จะทำได้ เช่นการเดิน

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  ภูเขาไฟ เซนต์เฮเลนส์และระยะเวลาในการระเบิดของภูเขาไฟ

กลับไปหน้าหลัก